5 loại trái cây cúng về nhà mới đầy đủ bao gồm những gì?

Trong văn hóa Việt Nam, mâm ngũ quả là một nét đẹp mang đậm bản sắc dân tộc, được lưu giữ qua nhiều đời. Đó là 5 loại trái cây cúng về nhà mới, cả là một món quà tinh thần dành cho tâm linh, cả là một lời nguyện cho gia đình an yên, phát đạt và hạnh phúc. Bạn có hứng thú với ý nghĩa của mỗi loại trái cây trong mâm ngũ quả không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Ý nghĩa về số 5 trong mâm ngũ quả cúng khai trương, lễ nhập trạch

Mâm ngũ quả là một nét độc đáo truyền thống của người Việt Nam, thường xuất hiện trong các dịp lễ tết, khai trương, nhập trạch hay cất móng. Mâm ngũ quả minh họa sự sung sướng và phú quý của gia đình. Người ta thường chọn 5 loại quả khác nhau để đặt trên mâm ngũ quả nhập trạch vì:

  • Đại diện cho ngũ phúc: Đó là những phước lành mà ai cũng ao ước trong đời, gồm có tài lộc, danh tiếng, phú quý, bình an và dồi dào sức khỏe. Khi bày mâm ngũ quả, người ta cầu mong sẽ nhận được những phước lành này trong năm mới. 
  • Biểu hiện sự toàn vẹn: Gồm có các nguyên tố cơ bản của vũ trụ, đó là kim, mộc, thuỷ, hoả và thổ. Những nguyên tố này tạo nên sự hài hòa và cân bằng trong thiên nhiên và trong ngôi nhà mới. 
  • Chúc phúc và cảm ơn: Trong nhiều nền văn hóa Á Đông, mâm ngũ quả là một cách để thể hiện lòng tôn kính và tri ân với các vị thần linh, cũng như để ước vọng cho một tương lai thịnh vượng và an lành. 
  • Liên quan đến ngũ hành trong đạo giáo Trung Hoa: Đó là kim, mộc, thuỷ, hoả và thổ. Những hành này có sự tương sinh và tương khắc với nhau. Mâm ngũ quả có thể biểu hiện sự hòa hợp của ngũ hành trong ngôi nhà mới.

Ý nghĩa của các loại trái cây cúng khai trương, làm nhà mới

Khi cúng nhà mới, bạn nên chọn 5 loại trái cây đa dạng, mỗi loại sẽ đại diện cho một hành trong ngũ hành và mang lại những phúc lợi cho gia đình. Bạn nên lựa chọn màu sắc của trái cây sao cho hợp với hành mà nó tượng trưng.

  • Thuộc hành Kim: Màu vàng như bưởi hay xoài thể hiện sự sung túc, vinh hoa. 
  • Thuộc hành Mộc: Màu xanh như nải chuối hay dưa lưới thể hiện sự an lành, phát đạt. 
  • Thuộc hành Thủy: Màu trắng như mãng cầu hay lê thể hiện sự dễ chịu, tài lộc. 
  • Thuộc hành Hỏa: Màu đỏ như dưa hấu hay hồng thể hiện sự năng động, vui vẻ. 
  • Thuộc hành Thổ: Màu sậm như hồng xiêm hay mận thể hiện sự kiên cường, vững vàng, can đảm.
Bạn có thể chọn các loại trái cây theo sở thích, đặc trưng và khí hậu của từng miền, từng mùa trong năm.

Xem tiếp bài viết tại: https://chuyennhamiennam.com/5-loai-trai-cay-cung-ve-nha-moi

#5loaitraicaycungvenhamoi #chuyennhamiennam

5 loại trái cây cúng về nhà mới


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyển phòng trọ có cần xem ngày tốt xấu không?

Tuổi Dần dọn nhà ngày nào tốt trong năm 2024?

Xử lý vật liệu thừa và rác khi chuyển văn phòng hiệu quả